Tập tục mai táng

Tập tục mai táng dựa trên những quan niệm về vong linh trong một thời kỳ nhất định để đưa ra những nghi thức phù hợp khi sử lý thi thể của người mất.
                                        
 Mai táng bao gồm những nội dung phong phú về những quan niệm mai táng,tập tục mai táng,phương thức mai táng,sự phân loại của mộ táng,cho đến những giá trị quan,sinh tử quan,lịch sử quan của mai táng. Mai táng còn là một phương thức biểu hiện tư tưởng và những quan niệm của con người đối với việc tôn sùng đạo hiếu,đề cao sinh mệnh và sự truy tìm sự vĩnh hằng đối với cõi nhân sinh. Đồng thời mai táng cũng chính là cách con người thể hiện sự hiểu biết đối với sinh mệnh và cuộc sống. Vì vậy chúng ta có thể hiểu mục đích cuối cùng của việc mai táng cũng chính là sự sống và là văn hóa sinh tồn.
Chọn đất để mai táng
Người xưa cho rằng chỗ đất mai táng có ảnh hưởng trực tiếp đến vận mệnh các thế hệ sau của người mất.Do vậy vị trí chôn cất dối với con người là quan trọng.Ngay từ khi còn sống con người đã bắt đầu tìm kiếm cho mình một cuộc đất tốt để về sau yên nghỉ.Trong quá trình chọn vị trí đặt huyệt mộ ,yếu tố phong thủy đã rất được đề cao,chủ yếu là thế bên sông,dựa núi,tàng phong,tụ khí.Nhìn một cách hình tượng,vị trí huyệt mộ cũng giống như thân thể một người phụ nữ,hồn phách của con người khi mất đi sẽ quay về với thân thể của người mẹ để sớm được tái sinh.

Hi vọng những thông tin của modadepninhvan.blogspot.com sẽ giúp ích cho bạn đọc hiểu được phần nào về tập tục mai táng và cách chọn đất để mai táng. 

Nhận xét